Adobe ใช้งานไม่ได้แล้วจะแก้ไขอย่างไร
จะใช้งานโปรแกรม Adobe แล้วปรากฎ error แสดงบนโปรแกรม Adobe Creative Cloud จะแก้ไขอย่างไรดี !!!
โปรแกรม Adobe Creative Cloud เป็นโปรแกรมทีติดตั้งลงในทุก ๆ เครื่องที่มีการใช้งานชุด Adobe Creative Cloud All Apps for Desktop ซึ่งในชุดโปรแกรมนี้จะมีโปรแกรมมากมาย เช่น Photoshop , Dreamweaver , Premiere , Lightroom ฯลฯ มาทำความเข้าใจหน้าที่ Adobe Creative Cloud ตัวนี้สักนิด โปรแกรมนี้มีหน้าที่สำคัญ ๆ คือ เขียนไฟล์ที่เป็นคีย์อนุญาตให้มีสิทธิ์ใช้โปรแกรม Adobe และมีเวลาหมดอายุด้วย ดังนั้นถ้าคีย์หมดอายุ Adobe ที่ติดตั้งลงในเครื่องจะใช้งานไม่ได้ แล้วฟ้อง error ตามภาพข้างบน
วิธีแก้ไขเมื่อใช้งานชุดโปรแกรม Adobe ต่าง ๆ ไม่ได้ มีดังนี้
1. เริ่มด้วยจองสิทธิ์การใช้ Adobe ที่ https://app-reserve.kku.ac.th/
2. ตรวจสอบ มีปัญหาอื่นๆ หรือไม่ ซึ่งมีรวบรวมไว้ในFAQ ที่ https://kku.world/faqadobe
3.หากดำเนินการทั้ง 2 ข้อแล้ว
ทุกเครื่องที่ใช้งาน Adobe มข. จะมีโปรแกรม Adobe Creative Cloud ติดตั้งในเครื่อง ให้ดำเนินการ sign out & sign in ใหม่อีกครั้ง
ซึ่งหลังจาก Sign in ได้แล้ว จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อจองสิทธิ์และได้รับสิทธิ์แล้วผ่านการทำข้อ 1-2 ตัวโปรแกรม Adobe Creative Cloud ตัวโปรแกรมนี้จะเขียนชุดคีย์ใหม่ลงในเครื่องของท่าน แล้วเมื่อเปิดใช้งานโปรแกรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรม Photoshop ,Illustrator , Lightroom , Dreamweaver จะสามารถทำงานได้อย่างปกติปราศจาก error
วิธีแก้ไขปัญหาข้อ 1-3
สามารถใช้ได้ทั้งกลุ่มที่จองสิทธิ์ใช้งานผ่าน https://app-reserve.kku.ac.th
และกลุ่มที่ได้รับสิทธิ์ Adobe แบบถาวร ประจำคณะ/หน่วยงาน (ผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบและจำเป็นต้องใช้โปรแกรม Adobe ประจำ)
สำหรับบุคลากร
การลงนามอิเล็กทรอนิกส์ แนะนำให้ใช้งานโปรแกรม Foxit PDF Editor → คู่มือคำแนะนำ
สำหรับนักศึกษา
เนื่องจากการใช้งานชุดโปรแกรม Adobe เป็นแบบจองสิทธิ์เวียนใช้งานทั้งมหาวิทยาลัย และช่วงที่มีการใช้งานสูงสุดจะเป็นช่วงสอบปลายภาค ด้วยมีการเร่งส่งการบ้านต่าง ๆ ทำให้การจองสิทธิ์จะใช้เวลารอนานกว่าปกติถึง3-7วัน จากปกติเพียง 2-3 นาทีก็ได้รับสิทธิ์ ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการใช้งานในช่วงpeakดังกล่าว ปัญหาต่าง ๆ ที่สอบถามมีคำแนะนำในลิงค์นี้แล้ว https://kku.world/faqadobe
ข้อมูลเพิ่มเติมเว็บไซต์ซอฟต์แวร์กลาง
https://software.kku.ac.th/data/setup.html
หากมีปัญหา สามารถสอบถาม แนบหน้าจอ error ต่าง ๆ ส่งคำถามมายัง itsupport@kku.ac.th