ระบบสื่อสารโทรคมนาคมแบบ VoIP (Voice over Internet Protocol) ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น มีการใช้งานในหลายด้าน เพื่อสนับสนุนการสื่อสารภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยอย่างมีประสิทธิภาพ

การใช้งาน VoIP ในมหาวิทยาลัยขอนแก่น:

              ระบบโทรศัพท์ภายใน: มหาวิทยาลัยขอนแก่นใช้ VoIP เป็นระบบโทรศัพท์ภายในองค์กร เพื่อเชื่อมต่อการสื่อสารระหว่างหน่วยงานต่างๆ ทั้งภายในวิทยาเขตหลักและวิทยาเขตอื่นๆ ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการโทรศัพท์ และเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน เช่น การโอนสาย การประชุมทางโทรศัพท์ เป็นต้น 

              ระบบตอบรับอัตโนมัติ (IVR): มีการนำเทคโนโลยี VoIP มาพัฒนาระบบตอบรับอัตโนมัติ เพื่อให้สะดวกในการติดต่อสอบถามข้อมูลข่าวสารต่างๆ ผ่านทางโทรศัพท์ ช่วยลดภาระงานของเจ้าหน้าที่ และอำนวยความสะดวก

               การใช้งานโทรศัพท์ภายในเครือข่าย VoIP: หากต้องการโทรภายในเครือข่าย VoIP ของมหาวิทยาลัย สามารถทำได้โดยการยกหูโทรศัพท์และกดหมายเลข SIP Account ของปลายทาง (ซึ่งอยู่ในระบบเครือข่าย VoIP เดียวกัน) ตัวอย่างเช่น หากต้องการโทรไปยังหมายเลขภายใน 446XX ให้กด 44600
                การโทรออกภายนอก: หากต้องการโทรออกภายนอกเครือข่าย VoIP ของมหาวิทยาลัย เช่น โทรศัพท์พื้นฐานหรือโทรศัพท์มือถือ อาจต้องกดหมายเลขอื่น ๆ นำหน้า เช่น 043-009700 แล้วตามด้วยหมายเลขที่ต้องการติดต่อ
              หน่วยงานที่ให้บริการแนะนำและการติดตั้งเครื่อง โดยสำนักเทคโนโลยีดิจิทัล มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลระบบสื่อสาร ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น